Chuyển đến nội dung chính

4 Nhóm Ăn Chay


Ăn chay có 4 nhóm: 
1. Vegan [Thuần thực vật]
2. Lacto-ovo Vegetarian [Ăn chay có sữa]
3. Semi Vegetarian [Kiêng thịt máu đỏ]
4. Vegan Path [Chay kỳ]

VEGAN – trường chay thuần thực vật là lối thực dưỡng đang được Liên Hợp Quốc cổ xúy cho mục đích bảo vệ môi trường và sức khỏe, đặc biệt là bảo vệ nguồn nước sạch đang ngày càng khan hiếm. Có riêng một ngày cho việc này: “NGÀY ĐỊA CẦU THUẦN CHAY” 21/6. Vegan không dùng bất kỳ sản phẩm nào khai thác từ loài vật, kể cả trong mỹ phẩm, dược phẩm. Từ thời cổ cho đến nay, những nhà ngoại cảm, tu sỹ muốn phát triển sự nhạy cảm đều nghiêm ngặt cách ăn này để tinh luyện cơ thể nhạy bén với các năng lượng vi tế cõi Thượng giới. Thầy nào hay nhà ngoại cảm nào ăn thịt thì chắc chắn chỉ liên hệ được với các cõi nặng trược.

LACTO-OVO VEGETARIAN – trường chay nhưng có dùng sản phẩm động vật thu được mà không phải sát sinh như sữa + trứng + mật ong là cách ăn chay của Yogi, Phật giáo, Kỳ na giáo. Ăn sản phẩm động vật ở dạng trứng gia cầm không trống, mật ong, sữa, bơ, váng sữa, phoma... miễn là sản phẩm này không khai thác từ việc cắt đứt sinh mạng khác.

SEMI VEGETARIAN – còn gọi là bán chay kiểu Cơ đốc và Do Thái giáo, cấm ăn thịt có máu đỏ, đặc biệt là thịt của động vật có vú, được ăn cá và động vật bậc thấp máu lạnh như tôm tép... trứng, sữa, mật ong... Semi Vegetarian là cách chuyển đổi thích hợp nhất cho những ai muốn trở thành thuần chay chứ không phải chay kỳ.

VEGAN PATH [CHAY KỲ] – thực chất là “ăn kiêng an ủi” trong số tín đồ không giữ giới hay đang tập để trường chay hoặc trị bệnh. Một số Phật tử không thực hành giới sát, chỉ ăn chay vài ngày trong tháng cũng thuộc nhóm này.

ORGANIC VEGAN – ăn chay với nông phẩm tự nhiên được canh tác hữu cơ [organic]. Đây là lối ăn chay tinh khiết văn minh nhất. Hiện nay, nhóm này chủ yếu trong tầng lớp trên trung lưu [ước tính trên 9 triệu người, số liệu cũ cách đây 10 năm] chỉ dùng các sản phẩm giống cây tự nhiên, được canh tác hữu cơ [Organic Farming] hay canh tác tự nhiên [Naural Farming], không xử dụng giống biến đổi gen [GMO], không phân bón hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích thực vật. Nông phẩm đắt hơn, hình dáng không đồng đều, màu sắc không bắt mắt như các sản phẩm phụ thuộc hóa chất. Những trang trại kiểu này đang dần nhiều lên. Số người lựa chọn Organic Vegan ngày càng tăng nhanh. Lý do: ngày nay, ngành chăn nuôi xử dụng ngô GE, đậu nành GE, cỏ linh lăng GE để chăn nuôi bò, lợn, dê, gà, tôm cá… làm cho thịt, trứng, sữa đều không ‘lành’. Bò sữa bị chích thuốc nội tiết để tăng sản lượng, dẫn tới bơ, phoma và các chế phẩm từ sữa đều chứa thuốc. Tôm nuôi đổ kháng sinh… Trái tự nhiên và gây tích tụ độc tố nhiều nhất là loài ăn cỏ như bò lại phải ăn phụ phẩm của cá, bột phủ tạng… Dầu thực vật phổ biến ép từ các nông sản bị biến đổi gen như hạt cải, hướng dương, ngô, đậu nành. Tóm lại, khi công nghiệp thực phẩm càng gia tăng các yếu tố xa rời tự nhiên thì loài người càng chọn lối thực dưỡng hiền hòa thuận thiên nhiên. Organic Vegan là nhóm người giác ngộ, họ tuân thủ quy luật tích lũy sinh học, biết rằng mọi độc tố trong thế giới tự nhiên tích tụ lũy tiến theo giống loài trong chuỗi thực phẩm. Các bạn có thể tìm hiểu Biomagnification [goole: images biomagnification để xem sơ đồ cho dễ hiểu] từ đó dễ dàng tự chuyển sang ăn chay và tránh hoàn toàn thịt cho trẻ em.

Trong ảnh là bìa đậu phụ từ đậu nành không biến gen canh tác hữu cơ [có nhãn mác rõ ràng].
Mời tham khảo website của Hiệp hội Ăn chay Quốc tế thành lập năm 1847
VegetarianSociety.com.
Liên Hương Lena

Bài đăng phổ biến từ blog này

25 năm Kinh Nghiệm Ăn Chay ( Liên Hương )

Tôi có kinh nghiệm hơn 25 năm ăn chay, tính cả quãng thời gian chay 10 ngày và nhịn ăn 10 bữa tối trong 1 tháng. Bởi chuyển đổi thận trọng và từ từ nên tôi không phải trải qua gia đoạn 49 ngày khó khăn của quá trình cai nghiện độc chất nội sinh trong thịt thú. Với tôi, trường chay không phải là ép xác khổ hạnh mà đơn giản là tâm thức từ chối bạo lực. Thực hành ăn chay cần tuần tự từng bước và ngư ợc lại với quá trình ăn dặm. Khi ăn dặm, bạn tập cho em bé làm quen với nước, nước rau củ, thảo mộc ninh, dầu thực vật, cá, trứng gia cầm, gia cầm, thịt thú có vú thì khi ăn chay bạn làm ngược lại, bỏ thịt động vật có vú trước rồi tới gia cầm… Nếu bạn bổ sung thêm chút ít, xin nhắc lại là chỉ cần chút ít, các thực phẩm tần số cao thì việc thuần chay đặc biệt dễ dàng. Chúng gồm các thức ăn cổ xưa, chứa nồng độ cao lục diệp tố như chlorella, spirulina, sinh thể phù du, rong biển, bột hay nước ép mạ lúa. Các chiết xuất hương thảo mộc từ hoa, hạt, lá, rễ, thân, vỏ [tinh dầu hấp thụ vào máu và t

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH là cuốn sách về dinh dưỡng quan trọng nhất của thập kỷ. Tiến sỹ Kaayla T. Daniel vạch trần huyền thoại dinh dưỡng từ tiếp thị bán đậu nành của công nghiệp thực phẩm. “The Whole Soy Story” chứa đựng mọi thứ bạn muốn biết về đậu nành và sẽ làm cho bạn tự hỏi tại sao chúng ta không được bảo vệ đúng cách. Dr. Daniel nhận bằng tiến sĩ dinh dưỡng học từ Union Institute an d University in Cincinnati. Được công nhận là một nhà dinh dưỡng lâm sàng do Hiệp hội các nhà dinh dưỡng quốc tế và Mỹ tại Dallas. Bà là phó chủ tịch của The Weston A. Price Foundation và Hội đồng quản trị của The Farm-to-Consumer Legal Defense Fund. Ngoài cuốn sách nghiên cứu hơn 400 trang về đậu nành “The Whole Soy Story” xuất bản năm 2005, bà còn là đồng tác giả của “Nourishing Broth: An Old-Fashioned Remedy for the Modern World” xuất bản 2014. Theo dõi bản tin của Tiến sĩ Kaayla tại www.drkaayladaniel.com Liên kết FB  https://www.facebook.com/ DrKaaylaDaniel ------------- Tóm tắt bài củ

DƯỚI CHÂN THẦY [Phần 1]

Trích: “At The Feet of The Master” xuất bản lần đầu 1910. Tác giả: Alcyone – tên khi nhỏ của Jiddu Krishnamurti (*). Lúc này Alcyone 14 tuổi, sống dưới sự giám hộ của bà Annie Besant và Lm. Charles Webster Leadbeater. Cuốn sách này ghi lại những lời Chân sư khai tâm khi huấn luyện cho Alcyone để được điểm đạo, em thuộc lòng và chép lại. PHÂN BIỆT: Trên thế gian chỉ  có hai hạng người: những người hiểu biết và những người không hiểu biết. Duy chỉ có sự hiểu biết mới là hệ trọng mà thôi. Con người theo tôn giáo nào hay thuộc về giống dân nào là không trọng hệ. Điều thật trọng hệ là hiểu luật Trời. Hiểu biết mới thuận theo lẽ Trời, một lòng làm lành và chống chọi với sự ác, lo giúp cho muôn loài cùng tiến hóa chứ không vì tư lợi. Người mà thuận theo lẽ Trời là người một nhà với chúng ta, dầu họ giữ đạo Bàlamôn hay đạo Phật, đạo Thiên Chúa hay đạo Hồi, hoặc là người Ấn, người Anh, người Trung Hoa hay người Nga cũng không thành vấn đề. Ðừng nhầm lẫn