Chuyển đến nội dung chính

DIET FOR A NEW AMERICA




“DIET FOR A NEW AMERICA” – Cách ăn uống của nước Hoa Kỳ mới, tác giả John Robbins, một tỷ phú, thuần chay, chuyên gia tâm lý trị liệu đã nêu đủ các ích lợi của việc ăn chay [còn thiếu các lợi ích về tâm linh]. DIET FOR A NEW AMERICA là một trong những sách bán chạy nhất nước Mỹ, góp phần cách mạng hóa ẩm thực trên toàn thế giới.

Từ nhỏ, John Robbins được giáo dục để trở thành người nối nghiệp hệ thống Baskins Robbins. Nhưng John đã dũng cảm nói rằng: “Càng nhiều người ăn kem, các chứng bệnh về tim và động mạch tắc nghẽn càng nhiều”. John Robbins với những dữ kiện và tài liệu chính xác, được viện dẫn từng chi tiết, cho hay rằng chứng nghiện thịt – meat adiction là nguyên nhân chính của khủng hoảng năng lượng, thiếu nước, bạc màu đất và nhiều vấn đề kinh tế nan giải khác.

Trong các nhà máy, gia súc bị cho ăn trái tự nhiên, chích nhiều loại hóa chất khác nhau để kích thích, tiêm nhiều loại vaccine và kháng sinh… vô số chất độc tích tụ trong thịt, trong sữa, trong trứng của chúng. 99% bò, gà, trứng ăn hằng ngày đều do các nhà máy sản xuất, ngoại trừ một số rất ít gia súc chăn thả tự nhiên nuôi bằng thức ăn hữu cơ giá cực kỳ đắt.

Dân Mỹ mang máng rằng gia súc bị chích kháng sinh, tiêm hormones để chóng lớn từ khi Cộng đồng EU tẩy chay thịt của Hoa Kỳ từ tháng 12/1988. Nhưng đa số họ không biết rằng các chất độc đó ảnh hưởng trầm trọng thế nào đến đời sống của con thú và đến sức khỏe của người tiêu thụ. Lợn được chích trụ sinh để chữa bệnh sưng phổi mà chúng mắc phải vì điều kiện sinh sống và suy giảm miễn dịch, rất nhiều chất hóa học khác được phun, chích và thêm vào thức ăn. Hàng vạn con gà bị chiếu sáng nhân tạo, cho ăn suốt ngày, suốt đêm, nên chúng nổi điên lên, cắn xé nhau, đến nỗi người ta phải chặt mỏ của chúng…

Nhưng, những vấn đề y tế nói trên chỉ là “cái chóp của tảng băng”. Tác giả viện dẫn những khảo cứu của các chuyên gia kinh tế Viện Cornell, của bộ Nội vụ và bộ Thương mãi Hoa Kỳ, đưa ra những dữ kiện dưới đây về các hậu quả gây ra cho môi sinh và kinh tế của việc ăn thịt:
1. Quá nửa nước sạch ở Hoa Kỳ dùng vào việc nuôi gia súc, để sản xuất 1 pound thịt, cần dùng đến 2.500 gallons nước, so với 25 gallons nước dùng để sản xuất 1 pound lúa mì. Nếu người đóng thuế Hoa Kỳ không tài trợ cho chi phí về nước mà kỹ nghệ thịt Hoa Kỳ dùng thì mỗi 1 pound thịt sẽ quá 35$.
2. Việc sản xuất thịt, sữa, phó sản và trứng tốn đến 1/3 tổng số nguyên liệu dùng ở Mỹ.
3. Người ta đã phá 260 triệu ha rừng ở Hoa Kỳ để làm nơi trồng trọt cung ứng thức ăn cho gia súc. Nếu chỉ 1 người Mỹ trở thành người ăn chay, 1 ha cây rừng có thể được cứu khỏi bị triệt hạ để trồng cỏ cho bò ăn.
4. 3/4 lớp đất mầu mỡ ở Mỹ đã bị cuốn mất, trong đó 85% trực tiếp gây ra bởi việc nuôi gia súc.
5. 90% việc ô nhiễm nước do phân gia súc gây ra. Vật nuôi bài tiết lượng phân gấp 20 lần số phân do toàn thể dân Hoa Kỳ bài tiết. Mỗi ngày gia súc đào thải 20 tỷ tấn và một nửa số này chảy vào các hệ thống tiếp tế nước, huỷ hoại nghiêm trọng nguồn nước ngầm.
6. Số lớn rừng nhiệt đới ở các nước khác bị triệt hạ để biến thành đồng cỏ nuôi gia súc xuất cảng sang Hoa Kỳ. Mỗi ngày, 1 phản lực 747 rời Ethiopia để chở thịt sang Hoa Kỳ trong lúc rất nhiều người dân ở đó chết đói. Có 60 triệu người bị đói trên toàn thế giới. Nếu người Mỹ chỉ bớt 10% số thịt mình ăn, thì họ có thể dành số ngũ cốc dùng cho việc nuôi gia súc để cứu sống 60 triệu người ấy.
7. Gia súc chứa đựng những chất độc từ các chất khử trùng chuồng trại, chất diệt trừ sâu bọ, chất diệt cỏ, kháng sinh, chất kích thích gia súc ăn nhiều. Các cuộc thử nghiệm cho thấy rằng các chất này đã gây ra ung thư, quái thai cho thú nuôi. Các chất này ứ đọng trong các tế bào của bò, gà, heo và người ăn thịt.

Robbins viết rằng: “Chúng ta đang sống bằng một kiểu lạ lùng. Chúng ta ăn những thức ăn để tự đầu độc. Chúng ta có những thói quen ăn uống gây nên những khổ đau ghê gớm cho những sinh vật khác. Cũng chính thói quen ăn thịt súc vật đang phá hủy tài nguyên trên toàn thế giới.” Cho những người nghi ngờ rằng không ăn thịt có thể làm cho người ta yếu đi, tác giả nêu tên rất nhiều lực sĩ điền kinh, vô địch thể thao, đạt được kỷ lục thế giới là những người trường chay. Robbins đã can đảm viết ra sự thật cho những người thích ăn thịt, những nhà kỹ nghệ, những nhà buôn suy nghĩ… 400 trang không trang nào là không hay.


Liên Hương Lena

Bài đăng phổ biến từ blog này

25 năm Kinh Nghiệm Ăn Chay ( Liên Hương )

Tôi có kinh nghiệm hơn 25 năm ăn chay, tính cả quãng thời gian chay 10 ngày và nhịn ăn 10 bữa tối trong 1 tháng. Bởi chuyển đổi thận trọng và từ từ nên tôi không phải trải qua gia đoạn 49 ngày khó khăn của quá trình cai nghiện độc chất nội sinh trong thịt thú. Với tôi, trường chay không phải là ép xác khổ hạnh mà đơn giản là tâm thức từ chối bạo lực. Thực hành ăn chay cần tuần tự từng bước và ngư ợc lại với quá trình ăn dặm. Khi ăn dặm, bạn tập cho em bé làm quen với nước, nước rau củ, thảo mộc ninh, dầu thực vật, cá, trứng gia cầm, gia cầm, thịt thú có vú thì khi ăn chay bạn làm ngược lại, bỏ thịt động vật có vú trước rồi tới gia cầm… Nếu bạn bổ sung thêm chút ít, xin nhắc lại là chỉ cần chút ít, các thực phẩm tần số cao thì việc thuần chay đặc biệt dễ dàng. Chúng gồm các thức ăn cổ xưa, chứa nồng độ cao lục diệp tố như chlorella, spirulina, sinh thể phù du, rong biển, bột hay nước ép mạ lúa. Các chiết xuất hương thảo mộc từ hoa, hạt, lá, rễ, thân, vỏ [tinh dầu hấp thụ vào máu và t

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH là cuốn sách về dinh dưỡng quan trọng nhất của thập kỷ. Tiến sỹ Kaayla T. Daniel vạch trần huyền thoại dinh dưỡng từ tiếp thị bán đậu nành của công nghiệp thực phẩm. “The Whole Soy Story” chứa đựng mọi thứ bạn muốn biết về đậu nành và sẽ làm cho bạn tự hỏi tại sao chúng ta không được bảo vệ đúng cách. Dr. Daniel nhận bằng tiến sĩ dinh dưỡng học từ Union Institute an d University in Cincinnati. Được công nhận là một nhà dinh dưỡng lâm sàng do Hiệp hội các nhà dinh dưỡng quốc tế và Mỹ tại Dallas. Bà là phó chủ tịch của The Weston A. Price Foundation và Hội đồng quản trị của The Farm-to-Consumer Legal Defense Fund. Ngoài cuốn sách nghiên cứu hơn 400 trang về đậu nành “The Whole Soy Story” xuất bản năm 2005, bà còn là đồng tác giả của “Nourishing Broth: An Old-Fashioned Remedy for the Modern World” xuất bản 2014. Theo dõi bản tin của Tiến sĩ Kaayla tại www.drkaayladaniel.com Liên kết FB  https://www.facebook.com/ DrKaaylaDaniel ------------- Tóm tắt bài củ

DƯỚI CHÂN THẦY [Phần 1]

Trích: “At The Feet of The Master” xuất bản lần đầu 1910. Tác giả: Alcyone – tên khi nhỏ của Jiddu Krishnamurti (*). Lúc này Alcyone 14 tuổi, sống dưới sự giám hộ của bà Annie Besant và Lm. Charles Webster Leadbeater. Cuốn sách này ghi lại những lời Chân sư khai tâm khi huấn luyện cho Alcyone để được điểm đạo, em thuộc lòng và chép lại. PHÂN BIỆT: Trên thế gian chỉ  có hai hạng người: những người hiểu biết và những người không hiểu biết. Duy chỉ có sự hiểu biết mới là hệ trọng mà thôi. Con người theo tôn giáo nào hay thuộc về giống dân nào là không trọng hệ. Điều thật trọng hệ là hiểu luật Trời. Hiểu biết mới thuận theo lẽ Trời, một lòng làm lành và chống chọi với sự ác, lo giúp cho muôn loài cùng tiến hóa chứ không vì tư lợi. Người mà thuận theo lẽ Trời là người một nhà với chúng ta, dầu họ giữ đạo Bàlamôn hay đạo Phật, đạo Thiên Chúa hay đạo Hồi, hoặc là người Ấn, người Anh, người Trung Hoa hay người Nga cũng không thành vấn đề. Ðừng nhầm lẫn