Chuyển đến nội dung chính

5 THỂ & 5 MỨC TRƯỞNG THÀNH


giúp các bạn trẻ hiểu vì sao chúng ta phải hành động từ thức ăn, hay ăn uống đúng là bước khởi đầu cho tiến hóa. Patanjali, một bậc Thầy, người đã tổng hợp pháp yoga thành những giáo khoa lợi ích tới ngày nay nói rằng con người có năm thể, ẩn dụ là năm “hạt mầm”. 

ANNAMAY KOSH – THỂ THỨC ĂN
Thể thứ nhất là annamay kosh [thể thức ăn hay thể đất] được nuôi dưỡng bởi thức ăn, cho nên người ta phải rất tỉnh táo về những gì người ta ăn bởi vì thứ bạn ăn vào làm nên thể đất của bạn nặng hay nhẹ và nó sẽ ảnh hưởng tới bạn theo cả triệu cách, sớm hay muộn thức ăn trở thành máu, xương, tuỷ và liên tục tác động tới cá thể. Sự thuần khiết của thức ăn tạo ra annamay kosh thuần khiết.

Nếu thể thứ nhất là thuần khiết, không nặng trược thì dễ dàng phát triển thể thứ hai, bằng không sẽ là khó. Bạn có quan sát khi bạn ăn quá nhiều và thức ăn nặng, ngay lập tức bạn bắt đầu cảm thấy một loại buồn ngủ, một loại uể oải. Khi thể thứ nhất bị tải nặng thì khó có sự nhận biết, do đó nhịn ăn trở thành quan trọng trong mọi tôn giáo. Nhưng nhịn ăn là khoa học và người ta không nên đùa.

PRANAMAY KOSH – THỂ NĂNG LƯỢNG
Thể thứ hai là pranamay kosh [thể năng lượng hay thể điện] bao gồm các trường điện [mà ta có thể tác động bằng châm cứu-ND]. Thể thứ hai tinh tế hơn thể thứ nhất, những người có khả năng “đi” từ thể thứ nhất sang thể thứ hai có trường năng lượng cực kì hấp dẫn, có từ lực, có thôi miên. Nếu bạn gần họ, bạn sẽ cảm thấy được sống động, được nạp đầy.

Nếu bạn gần một người chỉ tồn tại trong thể đất, bạn sẽ bị rút, người đó sẽ hút năng lượng của bạn. Nhiều lần bạn gặp những người mà bạn cảm thấy rằng bị kiệt sức, bị tiêu tán, dường như ai đó đã khai thác năng lượng của bạn. Thể thứ nhất là kẻ bú hút và thể thứ nhất là rất thô. Nếu phải sống quá nhiều với người có xu hướng chỉ ở thể thức ăn, bạn cảm thấy bị nặng gánh, căng thẳng, chán, buồn ngủ và bạn sẽ không có năng lượng để trưởng thành cao hơn.

Kiểu người chỉ sống trong thể thứ nhất chỉ sống vì thức ăn, người đó ăn và ăn và ăn, và ăn uống là cả đời của người đó. Người đó dừng tiến hóa ở mức trẻ con. Điều thứ nhất mà trẻ con làm trong thế giới là bú không khí và rồi bú sữa. Điều thứ nhất trẻ con phải làm trong thế giới là ăn, và nếu một người vẫn còn bị nghiện thức ăn, người đó vẫn còn trẻ con. Trưởng thành của người đó bị ảnh hưởng lớn.

Pranamay kosh cho bạn tự do mới, cho bạn không gian nhiều hơn. Thể thứ hai lớn hơn thể thứ nhất; nó không bị giới han bởi thân thể vật lý. Nó ở cả bên trong thể vật lí và nó ở cả bên ngoài thể vật lí. Nó bao quanh bạn như bầu khí quyển tinh tế, như hào quang. Nước Nga xô viết đã chụp ảnh được thể năng lượng. Họ gọi nó là bioplasma nhưng nó đích xác là prana – năng lượng, lực sống, hay điều mà đạo nhân gọi là khí, nó đã được chụp ảnh, đã trở thành gần như khoa học.

Một khám phá rất lớn của Nga là, trước khi thân thể vật lí của bạn bị bệnh nào đó, thể năng lượng đã bị bệnh đó từ 6 tháng trước rồi nó mới xảy ra ở thân thể vật lí. Nếu bạn sắp bị lao hay ung thư, thể năng lượng của bạn bắt đầu báo về nó từ 6 tháng trước. Không xét nghiệm nào trên thân thể vật lý chỉ ra được cái gì, nhưng nó xuất hiện trong pranamay kosh, rồi nó đi vào annamay kosh.

Con vật có thể thứ nhất và thể thứ hai nhưng không có thể thứ ba. Vì có thể năng lượng, con vật sinh động thế, xem sử tử bước đi, đẹp làm sao, duyên dáng làm sao, vĩ đại làm sao. Xem hươu chạy, năng lượng lớn làm sao. Con người bao giờ cũng cảm thấy ghen tị. Nhưng năng lượng của con người đi lên cao.

MANOMAY KOSH – THỂ TRÍ
Thể thứ ba là manomay kosh [thể trí], lớn hơn thể thứ hai, tinh tế hơn thể thứ hai. Và nếu bạn không làm tăng trưởng manomay kosh thì bạn chỉ dừng ở mức KHẢ NĂNG NGƯỜI nhưng không là CON NGƯỜI THỰC. Từ “man” tiếng Anh bắt nguồn từ “manomay” tiếng Phạn. Từ Hindu “manushya” cũng bắt nguồn từ gốc Phạn có nghĩa là tâm trí – chính tâm trí làm bạn thành con người.

Nhưng điều này mới là quan trọng – bạn có nó chỉ là cơ chế ước định, nếu bạn sống bằng bắt chước, thì bạn không có tâm trí. Khi bạn bắt đầu sống theo cách riêng của mình, khi bạn bắt đầu tự trả lời các vấn đề cuộc sống theo cách riêng, khi bạn trở nên có trách nhiệm là bạn bắt đầu trưởng thành, bạn đem năng lượng riêng của bạn [pranamay kosh] vào giải quyết chúng. An toàn hơn sẽ là đi theo đuôi người khác, thuận tiện hơn là đi theo xã hội, đi theo thường lệ, theo truyền thống, theo kinh sách, bạn trở thành phần chết của bầy, bạn chỉ đi cùng đám đông mà không cần trách nhiệm. Nhưng thể trí của bạn sẽ thiệt hại vô cùng, nó không trưởng thành. Bạn sẽ không có tâm trí riêng, bạn sẽ bỏ lỡ chiếc cầu cho trưởng thành cao hơn.

VIGYANAMAY KOSH – THỂ TRỰC GIÁC.
Lớn hơn manomay kosh, là vigyanamay kosh [thể trực giác] rất thoáng đãng, rất tinh tế, nhận biết trực tiếp bản chất của mọi sự mà không cần thử nghĩ về điều đó. Bạn thậm chí không tìm. Bạn đơn giản chờ đợi, và thực tại để lộ ra – sự khải lộ. Thể trực giác đưa bạn tới rất xa ngoài đường chân trời, nhưng dầu vậy vẫn có một thể nữa.

ANANDMAY KOSH – THỂ PHÚC LẠC.
Thể thứ năm, anandmay kosh [thể phúc lạc] tuyệt diệu được làm từ phúc lạc thuần khiết, siêu việt lên trực giác. Nhưng dầu vậy đây chỉ là những hạt mầm. Tất cả đều bị giới hạn. Nếu tất cả các hạt mầm bị bỏ đi và bạn đứng trần trụi trong thực tại của bạn, thế thì bạn là vô hạn. Đó là điều yoga nói: bạn là Thượng đế – aham brahmasmi – bây giờ mọi rào chắn đều bị loại bỏ. Bạn là Brahman.
Osho – “YOGA The Alpha and The Omega” vol 9.
Ảnh chụp bức tượng kỷ Patanjali.

Và bạn phải tiến từ bước đầu tiên, từ thể thức ăn, với loại thức ăn trược bạn không thể thâm nhập các thể vi tế. Các bậc thầy đều hướng dẫn tiến hóa 
FB Liên Hương

Bài đăng phổ biến từ blog này

25 năm Kinh Nghiệm Ăn Chay ( Liên Hương )

Tôi có kinh nghiệm hơn 25 năm ăn chay, tính cả quãng thời gian chay 10 ngày và nhịn ăn 10 bữa tối trong 1 tháng. Bởi chuyển đổi thận trọng và từ từ nên tôi không phải trải qua gia đoạn 49 ngày khó khăn của quá trình cai nghiện độc chất nội sinh trong thịt thú. Với tôi, trường chay không phải là ép xác khổ hạnh mà đơn giản là tâm thức từ chối bạo lực. Thực hành ăn chay cần tuần tự từng bước và ngư ợc lại với quá trình ăn dặm. Khi ăn dặm, bạn tập cho em bé làm quen với nước, nước rau củ, thảo mộc ninh, dầu thực vật, cá, trứng gia cầm, gia cầm, thịt thú có vú thì khi ăn chay bạn làm ngược lại, bỏ thịt động vật có vú trước rồi tới gia cầm… Nếu bạn bổ sung thêm chút ít, xin nhắc lại là chỉ cần chút ít, các thực phẩm tần số cao thì việc thuần chay đặc biệt dễ dàng. Chúng gồm các thức ăn cổ xưa, chứa nồng độ cao lục diệp tố như chlorella, spirulina, sinh thể phù du, rong biển, bột hay nước ép mạ lúa. Các chiết xuất hương thảo mộc từ hoa, hạt, lá, rễ, thân, vỏ [tinh dầu hấp thụ vào máu và t

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH là cuốn sách về dinh dưỡng quan trọng nhất của thập kỷ. Tiến sỹ Kaayla T. Daniel vạch trần huyền thoại dinh dưỡng từ tiếp thị bán đậu nành của công nghiệp thực phẩm. “The Whole Soy Story” chứa đựng mọi thứ bạn muốn biết về đậu nành và sẽ làm cho bạn tự hỏi tại sao chúng ta không được bảo vệ đúng cách. Dr. Daniel nhận bằng tiến sĩ dinh dưỡng học từ Union Institute an d University in Cincinnati. Được công nhận là một nhà dinh dưỡng lâm sàng do Hiệp hội các nhà dinh dưỡng quốc tế và Mỹ tại Dallas. Bà là phó chủ tịch của The Weston A. Price Foundation và Hội đồng quản trị của The Farm-to-Consumer Legal Defense Fund. Ngoài cuốn sách nghiên cứu hơn 400 trang về đậu nành “The Whole Soy Story” xuất bản năm 2005, bà còn là đồng tác giả của “Nourishing Broth: An Old-Fashioned Remedy for the Modern World” xuất bản 2014. Theo dõi bản tin của Tiến sĩ Kaayla tại www.drkaayladaniel.com Liên kết FB  https://www.facebook.com/ DrKaaylaDaniel ------------- Tóm tắt bài củ

DƯỚI CHÂN THẦY [Phần 1]

Trích: “At The Feet of The Master” xuất bản lần đầu 1910. Tác giả: Alcyone – tên khi nhỏ của Jiddu Krishnamurti (*). Lúc này Alcyone 14 tuổi, sống dưới sự giám hộ của bà Annie Besant và Lm. Charles Webster Leadbeater. Cuốn sách này ghi lại những lời Chân sư khai tâm khi huấn luyện cho Alcyone để được điểm đạo, em thuộc lòng và chép lại. PHÂN BIỆT: Trên thế gian chỉ  có hai hạng người: những người hiểu biết và những người không hiểu biết. Duy chỉ có sự hiểu biết mới là hệ trọng mà thôi. Con người theo tôn giáo nào hay thuộc về giống dân nào là không trọng hệ. Điều thật trọng hệ là hiểu luật Trời. Hiểu biết mới thuận theo lẽ Trời, một lòng làm lành và chống chọi với sự ác, lo giúp cho muôn loài cùng tiến hóa chứ không vì tư lợi. Người mà thuận theo lẽ Trời là người một nhà với chúng ta, dầu họ giữ đạo Bàlamôn hay đạo Phật, đạo Thiên Chúa hay đạo Hồi, hoặc là người Ấn, người Anh, người Trung Hoa hay người Nga cũng không thành vấn đề. Ðừng nhầm lẫn