Chuyển đến nội dung chính

Siêu Thực Phẩm


vi tảo Spirulina Platensis 
Spirulina Platensis xuất hiện cách đây 3 tỷ năm, là một loài vi tảo có dạng xoắn hình lò xo, mầu lục với kích thước chỉ khoảng 0,25mm. Năm 1964, Brandily, nhà nhân chủng học người Pháp phát hiện ra loài tảo này trong lần khảo sát đa dạng sinh học tại vùng hồ Tchad, Châu Phi sau khi quan sát những người dân sống quanh vùng hồ vô cùng khoẻ vì họ ăn chúng thường xuyên. Sau khi nghiên cứu tỷ mỷ, Spirulina được dùng cho các nhà du hành vũ trụ.

Hệ số tiêu hóa và hệ số xử dụng rất cao, 80-85% protein của tảo được hấp thu sau 18 giờ. Liên Hợp Quốc đã đưa Spirulina vào dạng thực phẩm chống suy dinh dưỡng toàn cầu. Một trẻ em chỉ cần dùng 1g Spirulina 1 ngày là đầy đủ dinh dưỡng đạm, vitamin, khoáng chất cùng các hoạt chất nâng cao hệ miễn dịch. Năm 1994, Liên-xô cho 270 trẻ em bị nhiễm phóng xạ ở Trernobyl dùng 5g tảo/1 ngày/ trong 45 ngày liên tục. Lượng nucleic nhiễm phóng xạ đã giảm xuống 50%.

Spirulina là một siêu thực phẩm tự nhiên mà con người được biết đến cho tới nay. Nó giàu đạm nhất, có đầy đủ 18 acide amin quan trọng nhất cho cơ thể, rất giàu vitamin nhóm B, D, K, E…, đặc biệt là vitamin B12, giàu khoáng chất và các yếu tố vi lượng như, sắt, calcium, magie, kẽm… Spirulina trở nên huyền diệu vì chứa nhiều Beta-carotene, Chlorophyll, Phycocyamin, các acide béo không no rất quan trọng GLA, Omega 3 và nhiều hoạt chất sinh học quý giá khác. Những vi chất sinh học có nguồn gốc thực vật này giúp cho cơ thể nâng cao miễn dịch, chống ung thư, tẩy rửa độc tố, chống phóng xạ, cải thiện tim mạch, bồi bổ cơ thể, phòng bệnh tiểu đường, chống táo bón.

Spirulina chứa nhiều sắt hơn cả phần thăn thịt bò, nhiều can-xi hơn phô-mai và nhiều xơ hơn mận đen. Lượng vitamin B12 cao gấp 2 lần gan bò, vitamin B12 cần thiết cho việc sản xuất tế bào hồng cầu, thường bị ít trong thực đơn của người thuần chay [vegan]. Lượng Alginate đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị việc phơi nhiễm với kim loại nặng và phóng xạ. Alginate có khả năng tống khứ các loại kim loại độc cũng như các chất phóng xạ, làm giảm khả năng gây ảnh hưởng thiệt hại cho ADN. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle nhận thấy alginate trong tảo có thể giảm sự hấp thụ chất béo hiệu quả một cách bất ngờ giúp giảm cân an toàn. Spirulina chứa nhiều Kali đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì huyết áp bình thường.

Spirulina rất giàu protein, tỷ trọng đạm chiếm tới 60-70% trọng lượng khô của tảo. Chỉ số chemical score - C.S protein của tảo rất cao trong đó các loại acid amin chủ yếu như leucin, isoleucin, valin, lysin, methionin và tryptophan đều có với tỷ lệ vượt trội so với chuẩn của F.A.O.

Trong 100g Spirulina chứa tới 1g (1%) acid gama linolenic tiền thân của prostaglandin, có tác dụng chống vữa xơ động mạch, điều hòa huyết áp, bảo vệ gan và các tế bào thần kinh. Caroten cao gấp 10 lần trong củ cà rốt. Sắc tố phycoyanin, các nguyên tố vi lượng như K, Mg, Fe, Mn, Zn cũng rất cao có lợi cho hoạt động của hệ thần kinh và tim mạch, chống lão hóa ngăn ngừa bệnh ung thư và kích thích sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể đối với các tác nhân có hại từ bên ngoài. Đặc biệt, kẽm và các acid amin: tryptophan, arginin có trong tảo giúp tăng cường khả năng hoạt động tình dục ở nam giới.

Danh tiếng của Spirulina gắn liền với thành phần dinh dưỡng đặc trưng: iod, lignan và fucan. Tuyến giáp cần iod để tạo nên các hoóc-môn thyroxine và triiodothyronine. Khi thiếu iod, cơ thể ta không thể tổng hợp các hormones giúp cho tuyến giáp hoạt động bình thường. Lignan là một chất thông minh, đóng vai trò nhỏ tương tự như estrogen [loại hormone suy giảm trong giai đoạn mãn kinh], lignan sẽ giúp cho phụ nữ giảm các triệu chứng không mong muốn như nóng nảy, mất ngủ. Ngược lại, khi lượng estrogen cao thì lignan lại có vai trò ức chế chúng, làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Lignan giúp cản trở sự hình thành các mạch máu mới ngăn tế bào ung thư hấp thu chất dinh dưỡng và ngăn chặn sự di căn. Fucan làm giảm phản ứng viêm của cơ thể. Bên cạnh đó, do giàu magiê, tảo còn giúp phòng tránh bệnh đau nửa đầu, hen xuyễn, sưng chân ở người cao tuổi.

Báo Telegraph dẫn một cuộc nghiên cứu rằng Spirulina chứa nhiều thành phần hoạt chất sinh học đánh văng những gốc tự do có thể gây ung thư. Kết quả nghiên cứu được đăng trên chuyên san Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ vào tháng 3/2010 phát hiện chiết xuất từ tảo có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào dẫn đến ung thư hạch bạch huyết. Mới đây, Nhật đã tìm ra tác dụng của tảo với việc tiêu diệt virus Hepper và HIV-I và bình thường hoá các cơ quan bị dị ứng.

Khi bạn ăn các món có đậu, tuy bổ rồi nhưng bạn nên bổ sung chút ít tảo vì nó giúp tiêu hóa bằng cách phân hủy các chất gây đầy hơi có trong đậu. Điều cuối cùng là đừng bao giờ ăn quá nhiều bất kỳ thứ gì.

ÁP DỤNG VÀO ĂN CHAY:
* Cho trẻ em ăn bột quấy với tảo thay thịt: nhà tôi dùng Spirulina dạng bột, cho vào cháo nghiền [cháo nấu riêng với bí ngô, khoai tây, cà rốt, rau cần… mỗi ngày một kiểu] đổ cháo ra đĩa, xúc một lượng tảo bằng ba hạt ngô, thêm vài giọt dầu vừng. Có thể thêm rau thì là, rau mùi… thái thật nhỏ khi đun cháo để trẻ nhận thức hương vị thức ăn được phong phú.
* Các dạng xúp xay như bí ngô, măng tây, khoai tây, cà chua… thêm Spirulina đều hợp vị.
* Có thể thêm bột tảo vào nước sinh tố rau củ quả. Thêm vào sữa đậu xanh. Spirulina không tanh không mặn, rất dễ uống.
* Bà mẹ đang cho con bú rất nên dùng đều hằng ngày. Người lớn uống viên cho tiện, nhưng viên dễ bị thêm phụ gia là tinh bột ngô nên phải xem thành phần chắc chắn không có ngô GMO.
* Để làm mask, tôi trộn bột tảo với nước cơm hoặc nước cháo, quết lên mặt 15 phút rồi rửa sạch dễ dàng. Có một số loại mask của Pháp chế sẵn tiện lợi.

Còn rất nhiều loại tảo, rong biển khác nữa có thể chế biến vô số món ngon lành, bổ dưỡng tôi sẽ giới thiệu dần. Bổ sung thêm để sáng tỏ về thực phẩm trong đó có spirulina. Lưu ý là có tiêu chuẩn hữu cơ.

Liên Hương Lena

Bài đăng phổ biến từ blog này

25 năm Kinh Nghiệm Ăn Chay ( Liên Hương )

Tôi có kinh nghiệm hơn 25 năm ăn chay, tính cả quãng thời gian chay 10 ngày và nhịn ăn 10 bữa tối trong 1 tháng. Bởi chuyển đổi thận trọng và từ từ nên tôi không phải trải qua gia đoạn 49 ngày khó khăn của quá trình cai nghiện độc chất nội sinh trong thịt thú. Với tôi, trường chay không phải là ép xác khổ hạnh mà đơn giản là tâm thức từ chối bạo lực. Thực hành ăn chay cần tuần tự từng bước và ngư ợc lại với quá trình ăn dặm. Khi ăn dặm, bạn tập cho em bé làm quen với nước, nước rau củ, thảo mộc ninh, dầu thực vật, cá, trứng gia cầm, gia cầm, thịt thú có vú thì khi ăn chay bạn làm ngược lại, bỏ thịt động vật có vú trước rồi tới gia cầm… Nếu bạn bổ sung thêm chút ít, xin nhắc lại là chỉ cần chút ít, các thực phẩm tần số cao thì việc thuần chay đặc biệt dễ dàng. Chúng gồm các thức ăn cổ xưa, chứa nồng độ cao lục diệp tố như chlorella, spirulina, sinh thể phù du, rong biển, bột hay nước ép mạ lúa. Các chiết xuất hương thảo mộc từ hoa, hạt, lá, rễ, thân, vỏ [tinh dầu hấp thụ vào máu và t

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH là cuốn sách về dinh dưỡng quan trọng nhất của thập kỷ. Tiến sỹ Kaayla T. Daniel vạch trần huyền thoại dinh dưỡng từ tiếp thị bán đậu nành của công nghiệp thực phẩm. “The Whole Soy Story” chứa đựng mọi thứ bạn muốn biết về đậu nành và sẽ làm cho bạn tự hỏi tại sao chúng ta không được bảo vệ đúng cách. Dr. Daniel nhận bằng tiến sĩ dinh dưỡng học từ Union Institute an d University in Cincinnati. Được công nhận là một nhà dinh dưỡng lâm sàng do Hiệp hội các nhà dinh dưỡng quốc tế và Mỹ tại Dallas. Bà là phó chủ tịch của The Weston A. Price Foundation và Hội đồng quản trị của The Farm-to-Consumer Legal Defense Fund. Ngoài cuốn sách nghiên cứu hơn 400 trang về đậu nành “The Whole Soy Story” xuất bản năm 2005, bà còn là đồng tác giả của “Nourishing Broth: An Old-Fashioned Remedy for the Modern World” xuất bản 2014. Theo dõi bản tin của Tiến sĩ Kaayla tại www.drkaayladaniel.com Liên kết FB  https://www.facebook.com/ DrKaaylaDaniel ------------- Tóm tắt bài củ

DƯỚI CHÂN THẦY [Phần 1]

Trích: “At The Feet of The Master” xuất bản lần đầu 1910. Tác giả: Alcyone – tên khi nhỏ của Jiddu Krishnamurti (*). Lúc này Alcyone 14 tuổi, sống dưới sự giám hộ của bà Annie Besant và Lm. Charles Webster Leadbeater. Cuốn sách này ghi lại những lời Chân sư khai tâm khi huấn luyện cho Alcyone để được điểm đạo, em thuộc lòng và chép lại. PHÂN BIỆT: Trên thế gian chỉ  có hai hạng người: những người hiểu biết và những người không hiểu biết. Duy chỉ có sự hiểu biết mới là hệ trọng mà thôi. Con người theo tôn giáo nào hay thuộc về giống dân nào là không trọng hệ. Điều thật trọng hệ là hiểu luật Trời. Hiểu biết mới thuận theo lẽ Trời, một lòng làm lành và chống chọi với sự ác, lo giúp cho muôn loài cùng tiến hóa chứ không vì tư lợi. Người mà thuận theo lẽ Trời là người một nhà với chúng ta, dầu họ giữ đạo Bàlamôn hay đạo Phật, đạo Thiên Chúa hay đạo Hồi, hoặc là người Ấn, người Anh, người Trung Hoa hay người Nga cũng không thành vấn đề. Ðừng nhầm lẫn