Chuyển đến nội dung chính

ĂN CHAY ĐỐI VỚI NHÀ NGOẠI CẢM


Những người được đặc ân kinh nghiệm cõi Trung Giới. Trích “Vegetarianism in The Light of Theosophy” xuất bản lần đầu năm 1913. Tác giả Annie Besant [1847-1933] một quý tộc Anh, nhà ngoại cảm, nhà hùng biện tài ba kiêm học giả. Bà trường chay và có sức khỏe tốt, mỗi năm bà giảng dạy hai tới ba trăm buổi, bà thường nhận thọ giáo từ Chân sư và truyền đạt ngay tại chỗ. Bà viết rất nhiều, có vài cuốn đã được dịch ra tiếng Việt. Bà đã tranh đấu cho độc lập của Ấn Độ song song với phong trào của thánh Gandhi chủ trương bất bạo động. Tri ân công đức của bà, dân Ấn đã dựng tượng bà trên bờ biển Bengale, trước khu Đại học ở Madras. Thủ tướng Neru đã cho phát hành hàng triệu tem thư mang chân dung của bà. Bà là người đã rèn giũa Krishnamurti.
----------------------------
1. Con người là một bộ phận của đường tiến hóa lớn, là một mắt xích trong chuỗi xích sự sống thiêng liêng biểu lộ qua hình hài người và trở nên linh động do có Linh hồn – sự tiến hóa này là mức cao nhất có thể đạt được về mặt hình tướng vật chất trong thế giới chúng ta hiện nay, bởi vậy, tất yếu, con người phải là biểu hiện toàn bích nhất của sự tiến hoá đang liên tục tăng trưởng này.

Theo luật tự nhiên, các sinh linh bậc thấp bị các định luật áp đặt lên và buộc nó phải tuân theo giống như kiểu cưỡng chế; định luật trong thế giới khoáng vật không để cho các nguyên tử khoáng vật được phép chọn lựa; định luật trong thế giới thực vật cũng vậy; trong thế giới động vật, định luật này được gọi là bản năng mà con thú phải tuân theo và tuân theo liên tục. Ý chí phát triển nơi con người cho ta cái khả năng chọn lựa khiến ta có thể nói “tôi sẽ” hoặc “tôi sẽ không”.

Nhưng con người đang là yếu tố gây mất trật tự trong thiên nhiên. Mặc dù có nhiều khả năng hơn các sinh loài cùng tồn tại trên địa cầu, con người lại gây ra sự bất hòa trong địa hạt định luật; chính vì đã phát triển được ý chí cho nên con người mới ‘nổi loạn’ chống lại định luật, khăng khăng tìm luật lệ của riêng mình để chống lại luật thiên nhiên trong một thời gian nào đó. Tất nhiên, cuối cùng thì Thiên luật sẽ đè bẹp y, bất cứ khi nào con người nổi loạn thì sẽ nhận ngay những đau khổ huỷ hoại mà luật Thiên nhiên đáp trả cho loài người. Loài người không có quyền gây cho những sinh linh đang hạnh phúc trong thiên nhiên nỗi khốn khổ, sợ sệt, khủng khiếp và hoảng loạn bằng cách mang lại sự hủy diệt ở bất cứ nơi đâu mà con người đi đến. Do việc tự làm bại hoại những khả năng cao siêu của Thể Hạ Trí, con người trở thành kẻ thù gây tổn hại các sinh linh vốn cùng chia xẻ thế giới này, và với một mức độ ghê gớm hơn, gây hại cho chính đồng loại. Chẳng những, loài người đã sai lạc trong việc dùng cái Trí để trợ giúp một cách hài hoà các loài chậm tiến hoá hơn, mà còn độc ác mang tới cho chúng sự hủy hoại theo đủ mọi hướng. Con người ‘văn minh’ không là bạn của mọi sinh loài mà là kẻ mang lại sự tận diệt khủng khiếp.

Nếu giờ đây nhân loại giác ngộ, từ bi với sinh loài thì cũng phải mất nhiều thế kỷ mới hóa giải được, mới trả quả xong ác nghiệp của một quá khứ đẫm máu. Thế nhưng ta vẫn có thể hóa giải được, có thể tạo ra tình thân hữu với mọi sinh loài để cho mỗi người nam hay nữ, già hay trẻ đều đóng góp vào kho tàng tình yêu của thế giới.

2. Các cõi giới thanh nhẹ hơn phản chiếu và lưu lại những gì diễn ra trên cõi thô nặng hơn. Cõi Hạ Thiên chứa đầy năng lượng mà con người phóng vào cõi Trung Giới; tạo ra hình tư tưởng nơi cõi Trung Giới rồi tác động vào cõi Trần. Nhà Ngoại Cảm thấu thị được các hình tư tưởng này ngay khi họ tiếp cận hay thiền định về một sảnh đường, một căn nhà, một vùng đất, họ có thể nói cho bạn biết về đặc trưng tổng quát năng lượng nơi đó là thanh khiết hay ô uế; có tính thân hữu hay thù nghịch. 

Chúng ta hãy nghĩ tới một lò sát sinh, điều gì được kích hoạt ở đó [không phải về người đồ tể, tôi sẽ bàn tới y sau] mà là với những gia súc đang bị giết. Hãy lưu ý tới sự khủng khiếp mà chúng trải qua khi đánh hơi mùi máu và nỗi sợ hãi của đồng loại. Hãy xem sự khốn khổ, hoảng loạn, né tránh việc bị đẩn tới. Nếu bạn có can đảm thì theo chúng vào trong lò sát sinh xem chúng bị giết, hình ảnh khiếp đảm khi sự sống đột nhiên bị giật ra khỏi cơ thể đang sung sức một cách tàn bạo và hồn thú hãi hùng nhập vào cõi Trung Giới, ở lại đó trong một thời gian đáng kể.

Các nhà ngoại cảm thấy rằng, ở bất cứ nơi đâu có sự sát sinh thì ở nơi đó có một tụ điểm trược khí rất nặng nề tích tụ thứ cảm xúc tiêu cực, tác động lên cõi Trần, tác động lên tâm trí con người khiến cho bất cứ người nào nhạy cảm thông linh khi tới gần vùng đó đều nhìn thấy, cảm thấy những rung động khủng khiếp ấy, rùng mình, đau khổ vì những rung động khủng khiếp ấy và biết được chúng khởi phát từ đâu. Việc sát sinh gây tác động rất nghiêm trọng, liên tục dội vào môi trường loại tần số sợ hãi, giận dữ, hận thù và tác động lên Thể Vía người xung quanh [mặc dù họ có nhận ra hay không] làm thô trược, làm thoái hóa, làm ô nhiễm toàn thể môi trường sống. Chẳng những Thể Xác người ăn thịt bị ô uế do thịt súc vật mà các Thể Vi Tế của con người cũng rơi vào tầm ảnh hưởng; rất nhiều khía cạnh thô trược trong cuộc sống của những người có dính dáng tới việc sát sinh đều trực tiếp bắt nguồn từ sự phản ánh này từ cõi Trung Giới.

3. Kẻ hàng thịt liên quan mật thiết tới kẻ ăn thịt. Rõ ràng là ta không thể ăn thịt nếu ta không tự tay giết con vật, sai khiến hay mua người khác giết thay. Theo Nhân Quả, kẻ ăn thịt trực tiếp chịu trách nhiệm về bất kỳ sự thoái hóa nào trong tính cách đạo đức và các ác báo của những con người mà kẻ ăn thịt đã đùn cho họ việc sát sinh vì kẻ ăn thịt quá là ‘thanh bai’, quá là ‘tao nhã’ nên không tự mình mó tay sát sinh được, mà chỉ ăn thôi!

Rất ít người sẵn lòng đi bắt rồi tự mình hạ sát con vật để ăn. Mọi người đều thừa nhận rằng, việc này gây một ảnh hưởng không dễ chịu và thô trược đối với người thi hành. Điều này đúng đến nỗi luật pháp thừa nhận [đây là nước Mỹ, luật của nước các bạn có giống như ở đây chăng?] không một kẻ hàng thịt nào được phép ngồi ở ghế Bồi thẩm đoàn. Y không được phép tham gia vào một vụ xét xử vì người ta kinh nghiệm rằng việc liên quan tới sự sát sinh đã làm thoái hóa sự nhận thức của nhóm người này. Bất kỳ ai ăn thịt đều phải chịu trách nhiệm và chia xẻ cơ tiến hóa của nhóm người này. 

Liệu có bao giờ bạn hiểu ra được một qui tắc đạo đức tối thiểu là: ta không có quyền, vì lợi của riêng mình mà đùn đẩy cho người khác một nhiệm vụ ta không sẵn sàng thi hành? Các mệnh phụ tế nhị thanh tao đều tự hào về sự tế nhị của mình, họ né tránh bất kỳ ý niệm dính dáng đến nghề bán thịt, chẳng hạn như uống trà với kẻ bán thịt và mạnh mẽ phản đối việc kẻ hàng thịt bước vào nhà mình để tránh khỏi cảm giác mình có giao tiếp với một loại người hạ đẳng như thế. Đúng vậy, nhưng tại sao thế nhỉ? Để cho mình có thể thỏa mãn sự thèm khát mùi vị thịt, ta đã đùn đẩy cho người khác cái sự thô trược hóa, tàn bạo hóa mà bản thân ta né tránh trong khi chính ta lại hưởng thụ những kết quả của việc thô trược hóa, tàn bạo hóa đồng loại. Mỗi kẻ ăn thịt đều phải chia xẻ việc làm cho kẻ hàng thịt bị thoái hóa. Nếu chúng ta có được luật pháp chẳng những trên cõi trần mà còn trên cõi trí tuệ, đạo đức, tâm linh nữa thì chia sẻ trách nhiệm trong tội ác cũng phải chia sẻ sự trừng phạt. May sao, luật Nhân Quả đã ở đó rồi. Nỗi khốn khổ mà bạn gây ra chính là vũng lầy bám lấy chân bạn. Mọi sự khốn khổ mà chúng ta giáng cho các sinh linh hữu tình đều làm trì trệ sự tiến hóa của loài người.

4. Thân thể là công cụ của Linh hồn, xin lưu ý, tôi không khuyến cáo người ta kiêng thịt để cải thiện sức khoẻ – tăng tuổi thọ – hay duy trì vẻ thanh xuân, mà trên nền tảng cao cấp là bổn phận – từ bi – vị tha vốn là những phẩm tính cốt yếu đánh giá mức tiến hóa của mỗi cá thể. Nhưng bạn cũng đừng quên thực nghiệm việc kiêng thịt, nó tác dụng lên cơ thể bạn, lên tâm trí bạn, lên sự tăng trưởng tâm linh bạn – một tác dụng rất thực. 

Kiêng thịt hoàn toàn dễ dàng khi bạn hiểu biết rằng, thân thể là công cụ của Trí tuệ, công cụ của Tinh thần; hoàn toàn đúng khi bất kỳ loại thực phẩm nào mà bạn chịu trách nhiệm cung cấp cho thể xác đều liên quan tới tinh thần. Linh hồn đã có một nhiệm vụ khó khăn trong lần hóa thân này, thật sai lầm, khi ta làm cho nhiệm vụ đó khó khăn hơn nữa qua việc làm ô uế công cụ của Linh hồn, cung cấp cho nó nguyên vật liệu kém phẩm chất không đáp ứng với những rung động vi tế mà lại đáp ứng dễ dàng với mê muội hạ đẳng của bản chất thú kèm theo mọi hệ lụy quả báo chết chóc. 

5. Một người ăn gì uống gì, không là vấn đề cá nhân, mà là vấn đề liên quan trọn cả cộng đồng. Bất cứ người nào khi ăn hoặc uống mà không chú ý để được thanh khiết đều trở thành một tụ điểm xấu ác nơi mình đang cư trú, tụ điểm này có khuynh hướng lan toả năng lượng tiêu cực ảnh hưởng chung tới cả vùng. Ta cần thấy sự lớn lao của minh triết trong dinh dưỡng. Mỗi giai đoạn trong cuộc đời ta đều cần được điều tiết sao cho thế gian có thể tốt hơn vì sự hiện diện của ta chứ không tồi tệ hơn. Mỗi người tẩy trược cơ thể của mình một chút tẩy trược tư tưởng của mình một chút, đều là một cộng tác viên của sự sống nội giới trên thế gian, và sự tiến bộ của y sẽ là phần thưởng dành cho công trình y thực hiện để trợ giúp thế gian này.


Sưu Tầm FB Liên Hương

Bài đăng phổ biến từ blog này

25 năm Kinh Nghiệm Ăn Chay ( Liên Hương )

Tôi có kinh nghiệm hơn 25 năm ăn chay, tính cả quãng thời gian chay 10 ngày và nhịn ăn 10 bữa tối trong 1 tháng. Bởi chuyển đổi thận trọng và từ từ nên tôi không phải trải qua gia đoạn 49 ngày khó khăn của quá trình cai nghiện độc chất nội sinh trong thịt thú. Với tôi, trường chay không phải là ép xác khổ hạnh mà đơn giản là tâm thức từ chối bạo lực. Thực hành ăn chay cần tuần tự từng bước và ngư ợc lại với quá trình ăn dặm. Khi ăn dặm, bạn tập cho em bé làm quen với nước, nước rau củ, thảo mộc ninh, dầu thực vật, cá, trứng gia cầm, gia cầm, thịt thú có vú thì khi ăn chay bạn làm ngược lại, bỏ thịt động vật có vú trước rồi tới gia cầm… Nếu bạn bổ sung thêm chút ít, xin nhắc lại là chỉ cần chút ít, các thực phẩm tần số cao thì việc thuần chay đặc biệt dễ dàng. Chúng gồm các thức ăn cổ xưa, chứa nồng độ cao lục diệp tố như chlorella, spirulina, sinh thể phù du, rong biển, bột hay nước ép mạ lúa. Các chiết xuất hương thảo mộc từ hoa, hạt, lá, rễ, thân, vỏ [tinh dầu hấp thụ vào máu và t

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH là cuốn sách về dinh dưỡng quan trọng nhất của thập kỷ. Tiến sỹ Kaayla T. Daniel vạch trần huyền thoại dinh dưỡng từ tiếp thị bán đậu nành của công nghiệp thực phẩm. “The Whole Soy Story” chứa đựng mọi thứ bạn muốn biết về đậu nành và sẽ làm cho bạn tự hỏi tại sao chúng ta không được bảo vệ đúng cách. Dr. Daniel nhận bằng tiến sĩ dinh dưỡng học từ Union Institute an d University in Cincinnati. Được công nhận là một nhà dinh dưỡng lâm sàng do Hiệp hội các nhà dinh dưỡng quốc tế và Mỹ tại Dallas. Bà là phó chủ tịch của The Weston A. Price Foundation và Hội đồng quản trị của The Farm-to-Consumer Legal Defense Fund. Ngoài cuốn sách nghiên cứu hơn 400 trang về đậu nành “The Whole Soy Story” xuất bản năm 2005, bà còn là đồng tác giả của “Nourishing Broth: An Old-Fashioned Remedy for the Modern World” xuất bản 2014. Theo dõi bản tin của Tiến sĩ Kaayla tại www.drkaayladaniel.com Liên kết FB  https://www.facebook.com/ DrKaaylaDaniel ------------- Tóm tắt bài củ

DƯỚI CHÂN THẦY [Phần 1]

Trích: “At The Feet of The Master” xuất bản lần đầu 1910. Tác giả: Alcyone – tên khi nhỏ của Jiddu Krishnamurti (*). Lúc này Alcyone 14 tuổi, sống dưới sự giám hộ của bà Annie Besant và Lm. Charles Webster Leadbeater. Cuốn sách này ghi lại những lời Chân sư khai tâm khi huấn luyện cho Alcyone để được điểm đạo, em thuộc lòng và chép lại. PHÂN BIỆT: Trên thế gian chỉ  có hai hạng người: những người hiểu biết và những người không hiểu biết. Duy chỉ có sự hiểu biết mới là hệ trọng mà thôi. Con người theo tôn giáo nào hay thuộc về giống dân nào là không trọng hệ. Điều thật trọng hệ là hiểu luật Trời. Hiểu biết mới thuận theo lẽ Trời, một lòng làm lành và chống chọi với sự ác, lo giúp cho muôn loài cùng tiến hóa chứ không vì tư lợi. Người mà thuận theo lẽ Trời là người một nhà với chúng ta, dầu họ giữ đạo Bàlamôn hay đạo Phật, đạo Thiên Chúa hay đạo Hồi, hoặc là người Ấn, người Anh, người Trung Hoa hay người Nga cũng không thành vấn đề. Ðừng nhầm lẫn