Chuyển đến nội dung chính

PHÂN TÍCH CẤU TẠO LOÀI NGƯỜI [CHU KỲ 4]


“The Etheric Double” Xuất bản lần đầu 1925. Đã được tái bản nhiều lần trong nhiều ngôn ngữ. Tác giả: Giáo sư, nhà thấu thị nổi tiếng người Anh - Arthur Edward Powell. Bản Việt ngữ của cư sỹ Chân Như [vì vấn đề siêu hình nên một số danh từ tiếng Pháp được giữ nguyên để đọc giả tiện tra cứu].
Loài người đã trải qua nhiều chu kỳ tiến hóa, hiện nay Nhân loại đang ở giữa chu kỳ thứ tư. Cấu tạo của loài người, ngoài thần thô mà giác quan thường quan sát được là THỂ XÁC, và một phần nào kinh nghiệm được là THỂ VÍA, còn các thể khác nữa, sau đây sẽ trình bày đại cương [xếp theo thô nặng của rung động vật chất].
BỐN THỂ HƯ HOẠI
1/ THỂ XÁC
2/ THỂ PHÁCH
3/ THỂ VÍA
4/ THỂ HẠ TRÍ
BA THỂ TRƯỜNG TỒN BẬC THẤP
5/ THỂ THƯỢNG TRÍ
6/ THỂ BỒ ĐỀ KIM THÂN
7/ THỂ TIÊN
HAI THỂ TINH KHIẾT TRƯỜNG TỒN BẬC CAO
8/ PARANIRVANI
9/ MAHAPARANIRVANI
Hai thể cuối, tới nay, khoa học thực nghiệm chưa nghiên cứu được. Tiếng Việt chưa có danh từ, tạm dịch: thể Đại Niết-bàn và thể Tối Đại Niết-bàn. Trong Kinh Phật có đề cập nhưng không luận, Đức Phật coi là nằm ngoài phạm vi nhận thức của loài người.
-----------------------
* BỐN THỂ HƯ HOẠI cấu tạo = 18 hợp chất.
- THỂ XÁC [Physique] cấu tạo = 3 chất Hồng Trần.
- THỂ PHÁCH [Double Éthérique] cấu tạo = 4 chất Dĩ Thái Hồng Trần
Thể Phách hấp thụ Prana (hạt/sóng năng lượng) đạo Lão gọi là tiên thiên khí, từ thiên nhiên để dinh dưỡng cho Thể Xác và là nơi để Thể Hạ Trí tác động vào hệ thần kinh, có nghĩa là, thông tin từ Thể Hạ Trí muốn nạp vào được hệ thần kinh thuộc Thể Xác phải có trường dẫn thông tin là Thể Phách. Về cấu tạo Thể Phách có 2 điều cần lưu ý: một là loại vật chất được xác định bởi Lưu Tính Nguyên Tử tức là những ‘mã thông tin’ không bị mất đi sau khi kết thúc một chu kỳ sống. Hai là phẩm tính của vật chất thô hoặc tinh được quy định bởi nghiệp trong quá khứ.
- THỂ VÍA [Astral] cấu tạo = 7 chất Thanh Khí Trung Giới [sách Phật gọi là Tịnh Quang]
- THỂ HẠ TRÍ [Mental Inférieur] cấu tạo = 4 chất Thượng Thanh Khí Thấp bậc 4, 5, 6, 7.
Đặc điểm của thể trí biểu hiện ở màu sắc và chu vi của nó:
- Mức thấp : Thể trí nặng nề, âm u. Nó chỉ biết cung phụng thể vía, nghĩa là các dục vọng con người.
- Mức trung bình : Thể trí có chất liệu tinh mịn hơn, tươi sáng hơn.
- Mức cao : Thể trí rất đẹp, chất liệu rất tinh vi, rất chói sáng, tiếp nhận được ấn tượng siêu việt của tri giác, của nghệ thuật, của các cảm xúc thanh cao.

Cá nhân không tu tập các pháp môn cổ truyền thì chỉ sử dụng được một phần nhỏ năng lực của 4 thể hư hoại này và bị Thể Vía tri phối toàn diện nên vui, buồn, tức giận… đều không chủ động điều hòa được dẫn tới nhiều sự việc đáng tiếc.

Mỗi Thể cần được dinh dưỡng và tập luyện khác nhau để đạt sự tiến hoá trong chu kỳ tái sinh tiếp. Không dinh dưỡng đúng và cân đối cho các Thể dẫn đến sự thoái hoá, khiếm khuyết của con người trong các chu kỳ luân hồi kế tiếp: dị tật bẩm sinh ở hình thể, ở nội tạng, ở hệ thần kinh và dị tật ở nhân cách (như khuynh hướng bạo lực, loạn dục, rối loạn tâm thể...). Hiện nay, nhân loại mới chỉ chú trọng tập luyện cho thể xác qua các môn thể dục. Các thể khác chỉ có pháp môn Yoga hay thiền ‘với’ tới, đã được các vị thầy truyền thụ trong suốt lịch sử nhưng ít chúng sinh thực hành.
-----------------------
* BA THỂ TRƯỜNG TỒN BẬC THẤP cấu tạo = 17 hợp chất. Chỉ khi tu tập kiên trì mới có thể xử dụng năng lực của các thể này vào đời sống và hữu ích cho tiến hóa cá thể, bằng không, chỉ xử dụng thể xác cho sinh hoạt đời sống, thể vía cho các cảm xúc và hầu như bị vía chi phối mọi trạng thái.
- THỂ THƯỢNG TRÍ [Mental Supérieur Corps Causal] cấu tạo = 3 chất Thượng Thanh
Khí Cao bậc 1, 2, 3. Một người phát triển tâm linh tới bậc Tu-đà-hoàn [Sotapatti ou Sohan] thì có thể sử dụng năng lực của thể này.
- THỂ BỒ ĐỀ KIM THÂN [Bouddhique] cấu tạo = 7 chất Thái Thanh Khí
- THỂ TIÊN [Atmique] cấu tạo = 7 chất Akasha
Cấu trúc 7 Thể của con người liên quan mật thiết với cấu trúc các cõi rung động cao như cõi Thượng thiên, chính vì vậy con người mới có khả năng để tiến hoá và các bậc thầy mới tu tập đắc đạo được.
-----------------------
24 cuốn sách của Giáo sư, nhà thấu thị Arthur Edward Powell.
• The Mental Body
• The Causal Body And The Ego
• The Solar System
• The Astral Body and Other Astral Phenomena
• The Etheric Double
• Human Astral Entities
• The Mastery of Emotion
• Astral Death
• Clairvoyance in Space and Time
• Kundalini
• The Fourth Dimension
• Rebirth
• Discipleship
• Chakras
• The Development of Astral Powers
• Sleep-life
• Dreams
• Invisible Helpers
• The Astral Plane
• Non-human Astral Entities
• Thought Forms
• The Magic of Freemasonry
• Spiritualism
• The Work of a Lodge of the Theosophical Society.

FB Liên Hương

Bài đăng phổ biến từ blog này

25 năm Kinh Nghiệm Ăn Chay ( Liên Hương )

Tôi có kinh nghiệm hơn 25 năm ăn chay, tính cả quãng thời gian chay 10 ngày và nhịn ăn 10 bữa tối trong 1 tháng. Bởi chuyển đổi thận trọng và từ từ nên tôi không phải trải qua gia đoạn 49 ngày khó khăn của quá trình cai nghiện độc chất nội sinh trong thịt thú. Với tôi, trường chay không phải là ép xác khổ hạnh mà đơn giản là tâm thức từ chối bạo lực. Thực hành ăn chay cần tuần tự từng bước và ngư ợc lại với quá trình ăn dặm. Khi ăn dặm, bạn tập cho em bé làm quen với nước, nước rau củ, thảo mộc ninh, dầu thực vật, cá, trứng gia cầm, gia cầm, thịt thú có vú thì khi ăn chay bạn làm ngược lại, bỏ thịt động vật có vú trước rồi tới gia cầm… Nếu bạn bổ sung thêm chút ít, xin nhắc lại là chỉ cần chút ít, các thực phẩm tần số cao thì việc thuần chay đặc biệt dễ dàng. Chúng gồm các thức ăn cổ xưa, chứa nồng độ cao lục diệp tố như chlorella, spirulina, sinh thể phù du, rong biển, bột hay nước ép mạ lúa. Các chiết xuất hương thảo mộc từ hoa, hạt, lá, rễ, thân, vỏ [tinh dầu hấp thụ vào máu và t

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH

TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN VỀ ĐẬU NÀNH là cuốn sách về dinh dưỡng quan trọng nhất của thập kỷ. Tiến sỹ Kaayla T. Daniel vạch trần huyền thoại dinh dưỡng từ tiếp thị bán đậu nành của công nghiệp thực phẩm. “The Whole Soy Story” chứa đựng mọi thứ bạn muốn biết về đậu nành và sẽ làm cho bạn tự hỏi tại sao chúng ta không được bảo vệ đúng cách. Dr. Daniel nhận bằng tiến sĩ dinh dưỡng học từ Union Institute an d University in Cincinnati. Được công nhận là một nhà dinh dưỡng lâm sàng do Hiệp hội các nhà dinh dưỡng quốc tế và Mỹ tại Dallas. Bà là phó chủ tịch của The Weston A. Price Foundation và Hội đồng quản trị của The Farm-to-Consumer Legal Defense Fund. Ngoài cuốn sách nghiên cứu hơn 400 trang về đậu nành “The Whole Soy Story” xuất bản năm 2005, bà còn là đồng tác giả của “Nourishing Broth: An Old-Fashioned Remedy for the Modern World” xuất bản 2014. Theo dõi bản tin của Tiến sĩ Kaayla tại www.drkaayladaniel.com Liên kết FB  https://www.facebook.com/ DrKaaylaDaniel ------------- Tóm tắt bài củ

DƯỚI CHÂN THẦY [Phần 1]

Trích: “At The Feet of The Master” xuất bản lần đầu 1910. Tác giả: Alcyone – tên khi nhỏ của Jiddu Krishnamurti (*). Lúc này Alcyone 14 tuổi, sống dưới sự giám hộ của bà Annie Besant và Lm. Charles Webster Leadbeater. Cuốn sách này ghi lại những lời Chân sư khai tâm khi huấn luyện cho Alcyone để được điểm đạo, em thuộc lòng và chép lại. PHÂN BIỆT: Trên thế gian chỉ  có hai hạng người: những người hiểu biết và những người không hiểu biết. Duy chỉ có sự hiểu biết mới là hệ trọng mà thôi. Con người theo tôn giáo nào hay thuộc về giống dân nào là không trọng hệ. Điều thật trọng hệ là hiểu luật Trời. Hiểu biết mới thuận theo lẽ Trời, một lòng làm lành và chống chọi với sự ác, lo giúp cho muôn loài cùng tiến hóa chứ không vì tư lợi. Người mà thuận theo lẽ Trời là người một nhà với chúng ta, dầu họ giữ đạo Bàlamôn hay đạo Phật, đạo Thiên Chúa hay đạo Hồi, hoặc là người Ấn, người Anh, người Trung Hoa hay người Nga cũng không thành vấn đề. Ðừng nhầm lẫn